WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชาย พลสวสด`สรรพสามิต`ยันกม.ภาษีใหม่ไม่กระทบราคาสุรา-เบียร์ ปรับเป้ายอดจัดเก็บปีนี้เพิ่มอีก 5-10% จากเป้าเดิม 5.55 แสนลบ.

     นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ย้ำกม.ภาษีใหม่ไม่ดันราคาสุรา-เบียร์-ไวน์พุ่ง แม้เพดานภาษีสูงลิ่ว ชี้ปรับเพดานภาษีเป็นไปเพื่อรองรับศก. 20 ปีข้างหน้า เผยส่งแผนเพิ่มจัดเก็บให้คลังแล้วเน้นกวดขันลักลอบจำหน่ายน้ำมัน สนามม้า สนามกอล์ฟ สถานบริการ คาดดันยอดจัดเก็บปีนี้เพิ่มอีก 5-10% จากเป้าเดิม 5.55 แสนลบ. แม้ 5 เดือนแรกต่ำเป้า 2 พันลบ. รายละเอียดดังนี้

      ยืนยันว่าพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สรรพสามิตฉบับใหม่ ที่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทูลเกล้าฯ หากมีผลบังคับใช้แล้ว อัตราภาษีสินค้าพิกัดสรรพสามิตที่จะต้องจ่ายจริงจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม แม้เพดานภาษีใหม่จะค่อนข้างสูงก็ตาม เนื่องจากการขยายเพดานจัดเก็บภาษีสำหรับสินค้าที่อยู่ในพิกัดสรรพสามิต เช่น สุรา-เบียร์-ไวน์ เป็นไปเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและค่าเงินในระยะเวลา 20 ปีข้างหน้าเท่านั้น และเพื่อการจัดเก็บภาษีของสินค้าอื่นๆ เช่น บุหรี่ ที่จัดเก็บเต็มเพดานภาษีแล้วในปัจจุบัน

    "การจัดเก็บภาษีจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเพราะเป็นการปรับเพดานภาษีรองรับเศรษฐกิจในอนาคต 20 ปีข้างหน้าเท่านั้น และเพื่อรองรับสินค้าบางชนิด เช่น บุหรี่ที่จัดเก็บเต็มเพดานภาษีแล้ว" นายสมชาย กล่าว

      นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตได้เสนอแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีไปยังกระทรวงการคลังแล้ว หลังจากที่คลังมีคำสั่งให้ทบทวนแผนจัดเก็บภาษีเพิ่ม โดยในปีนี้จะหันมาให้ความสำคัญกับการตรวจสอบลักลอบขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงมากขึ้น หลังจากที่เดิมพบว่ามีการลักลอบนำน้ำมันที่จะใช้ในการส่งออกซึ่งถูกยกเว้นภาษี มาจำหน่ายในประเทศซึ่งจะต้องถูกจัดเก็บภาษี นอกจากนี้ จะเริ่มสุ่มตรวจเก็บภาษีจากสนามม้า สนามกอล์ฟ และสถานบริการเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะสามารถดันยอดจัดเก็บภาษีปีงบประมาณ 60 เพิ่มขึ้นอีกราว 5-10% จากเป้าเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.55 แสนลบ.

      ในช่วง 5 เดือนแรก(ต.ค.59 - ก.พ.60) มียอดจัดเก็บอยู่ที่ 2.19 แสนล้านบาท ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายราว 2 พันล้านบาท อันเนื่องมาจากการบริโภคที่ชะลอตัวในช่วงเดือนต.ค.ปี 59 ซึ่งมั่นใจว่าการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 60 จะเป็นไปตามเป้าหมายหลังจากที่เข้าสู่ช่วงที่มีการบริโภคสูง(ไฮซีซั่น)

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!